Monday, 30/11/2020 - 09:26|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo nâng cao hiệu quả dạy học mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) sau 02 năm thực hiện tại Cao Lộc

Thực hiện công văn số 865/SGDĐT- GDTH, ngày 28/4/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn Kế hoạch tổ chức Hội thảo về nâng cao hiệu quả dạy học mô hình VNEN qua 02 năm triển khai thực hiện tại Lạng Sơn; Ngày 11/7/2014 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao...

HỘI THẢO

Nâng cao hiệu quả dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam qua 02 năm triển khai thực hiện tại Cao Lộc

Thực hiện công văn số 865/SGDĐT- GDTH, ngày 28/4/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn Kế hoạch tổ chức Hội thảo về nâng cao hiệu quả dạy học mô hình VNEN qua 02 năm triển khai thực hiện tại Lạng Sơn; Ngày 11/7/2014 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lộc tổ chức Hội thảo sơ kết qua 02 năm triển khai thực hiện mô hình trường VNEN.

Hội thảo sơ kết qua 02 năm triển khai thực hiện mô hình trường VNEN

Thành phần tham dự Hội thảo gồm: lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo, lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc, cán bộ công chức, viên chức Phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường Tiểu học trong toàn huyện.

Qua 02 năm triển khai thực hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tham gia dự án tổ chức, thực hiện các hoạt động của nhà trường đảm bảo mục tiêu của dự án đề ra. Mô hình trường học mới Việt Nam (gọi tắt là VNEN) chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy của giáo viên và hình thức tổ chức lớp học của học sinh. Giáo viên là người hướng dẫn các hoạt động học tập còn học sinh là người tổ chức điều hành các hoạt động thông qua Hội đồng tự quản của lớp, các nhóm học tập. Học sinh phối hợp, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập, tích cực chủ động trong việc tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức.

* Đánh giá chung qua 02 năm thực hiện:

+ Chất lượng giáo dục:

- Chất lượng tiếp tục được duy trì và nâng cao hơn so với năm học trước, đạt nhiều giải trong hội thi cấp huyện, cấp tỉnh.

- Cơ bản đạt hoặc cao hơn so với cam kết chất lượng.

- Hoàn thành các nội dung, chương trình giáo dục, đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng môn học.

+ Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên:

- Nắm vững được chủ trương, nội dung yêu cầu Dự án; Tạo sự đông thuận trong đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như lãnh đạo cấp ủy chính quyền địa phương để hoàn thành mục tiêu của Dự án.

- Tổ chức dạy và học đúng với chương trình, kế hoạch; có nhiều chuyển biến  trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

- Dạy học theo mô hình VNEN giúp giáo viên chủ động trong giảng dạy và phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tạo cho học sinh thói quen học tập tự giác và biết cách hỗ trợ nhau trong học tập, học sinh được rèn kĩ năng giao tiếp.

- Trong quá trình tổ chức các hoạt động học tập đòi hỏi giáo viên thực sự linh hoạt khi vận dụng hình thức, phương pháp dạy học nên thúc đẩy giáo viên tự học tập, nâng cao năng lực chuyên môn.

 - Giáo viên theo dõi sát sao học sinh, ghi nhật ký hàng ngày, hàng tuần nên nắm chắc đối tượng của giáo viên từ đó có sự điều chỉnh kịp thời phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, đảm bảo đánh giá được quá trình học tập của học sinh.

          + Đối với học sinh:

- Học sinh có ý thức tự giác, chủ động trong học tập, tự kiểm tra, giúp đỡ lẫn nhau trong giờ học; tự tin hơn trong giao tiếp, biết hợp tác với thầy cô, với bạn bè trong học tập cũng như khi tham gia các hoạt động phong trào, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Kĩ năng điều hành, tổ chức giúp đỡ bạn thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Học sinh cơ bản đã thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng. Thực hiện khá thuần thục 10 bước học tập, mỗi tiết học không tạo áp lực, những kiến thức khó các em trao đổi với bạn trong nhóm và mạnh dạn trao đổi với vướng mắc cùng giáo viên. Bước đầu hình thành thói quen làm việc trong môi trường, hợp tác, tương tác trong học nhóm.

+ Cơ sở vật chất, trang trí trường lớp:

Cơ sở vật chất nhà trường được tu sửa nâng cấp tạo môi trường tốt nhất cho học sinh học tập và vui chơi. Các lớp học được trang trí hài hòa, đẹp mắt phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học: Các góc thư viên, góc Tiếng Việt...là công cụ giúp các em trong quá trình tự học. Cảnh quan, môi trường của các trường học xanh, sạch, đẹp góp phần thực hiện phong trào thi đua trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Thiết bị giáo dục được sử dụng và bảo quản đúng quy định, đúng mục đích.

+ Phụ huynh học sinh và cộng đồng ủng hộ, tích cực tham gia hỗ trợ cho nhà trường các hoạt động giáo dục: cải tạo trường lớp, giáo dục con em mình, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân,...

Tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Trong năm học tiếp theo (năm học 2014 - 2015), Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nhân rộng toàn diện thêm 04 trường ngoài dự án nâng tổng số trường thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới là 12 trường (trong đó có 07 trường được thụ hưởng Dự án và 05 trường ngoài Dự án). Phòng Giáo dục và Đào tạo tin tưởng rằng, các trường sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình trường học mới để góp phần tạo tiền đề cho đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam./.

Dương Thị Tâm – CBCM Phòng GD&ĐT Cao Lộc


Nguồn:langson.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết