A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MÔ HÌNH THƯ VIỆN THÂN THIỆN LAN TỎA VĂN HÓA ĐỌC TRONG TRƯỜNG HỌC TẠI HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

Phong trào Trường học - Công viên được phát động thực hiện đến nay đã thay đổi diện mạo của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng tiêu chí trường lớp xanh sạch đẹp, môi trường giáo dục văn minh an toàn, tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh; trong đó Thư viện trường học luôn được quan tâm đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là đối với môn Tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Mô hình thư viện Room to Read tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn

 

Mô hình thư viện Room to Read do Bộ GDĐT phối hợp với tổ chức Room to Read đang triển khai tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã được chỉ đạo triển khai điểm ở 5 trường tiểu học trên địa bàn từ đầu năm học 2019-2020 gồm: Trường Tiểu học Thị trấn, Tiểu học 1 xã Vũ Lễ, Tiểu học xã Đồng Ý, Tiểu học xã Long Đống, PTDTBT Tiểu học 1 xã Trấn Yên. Đây là mô hình thư viên lấy học sinh làm trung tâm, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc, giúp trẻ em phát triển thói quen đọc, kĩ năng đọc để trở thành người đọc độc lập ngay từ những ngày đầu đến trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em. Chương trình tập trung vào những nội dung cốt lõi như: Xây dựng và triển khai quy trình Thiết lập thư viện thân thiện; Tổ chức các hoạt động đọc, khuyến đọc nhằm xây dựng văn hóa đọc ở trường, gia đình và cộng đồng; Xây dựng năng lực, duy trì và phát triển bền vững Thư viện.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện, có thể thấy ưu việt lớn nhất của thư viện thân thiện là mô hình đã thay đổi hoàn toàn về hình ảnh của thư viện truyền thống trong nhà trường. Từ những “kho” chứa sách ban đầu, thư viện được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra một không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh. Các loại đồ dùng, thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc đọc của học sinh như: Giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu... Việc bố trí hợp lý đã tạo nên không gian thân thiện, gần gũi. Quy trình mượn sách cũng đơn giản để khuyến khích các em chủ động mượn sách. Thư viện còn có bảng hướng dẫn học sinh tự tìm sách theo mã màu phù hợp trình độ đọc. Ngoài ra, thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác nhau như Góc trò chơi, Góc tra cứu, Góc sáng tạo,... để khuyến khích và phát huy tính sáng tạo của các em học sinh.

Thư viện thân thiện tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn

 

Cùng với đó, việc thiết lập và tổ chức hoạt động thư viện có hiệu quả là một giải pháp hết sức quan trọng hướng đến khả năng tự học, tự tìm hiểu nhằm thay đổi cách tiếp cận kiến thức của học sinh, tăng cường các hoạt động khuyến đọc nhằm khai thác tốt công năng thư viện. Các trường tiểu học đã rất sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động khuyến đọc nhằm tạo thói quen đọc cho học sinh và tạo sức lan tỏa của thư viện trường học vào cộng đồng. Tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và người dân đọc sách. Lồng ghép hoạt động giới thiệu sách mới vào tiết chào cờ, sinh hoạt lớp, trên bảng tin, trong các chương trình phát thanh học đường. Đặc biệt coi trọng việc tuyên dương, khen ngợi học sinh mượn và đọc được nhiều sách kịp thời thông qua các tiết chào cờ đầu tuần.

Một hoạt động của học sinh tiểu học được tổ chức tại thư viện

 

Học sinh và giáo viên cùng đọc sách tại thư viện

Mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học do tổ chức Room to Read hỗ trợ được các nhà trường đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng đến các trường ngoài dự án cùng thực hiện; góp phần nâng cao hiệu quả phong trào Trường học - Công viên trên địa bàn. Qua một năm triển khai thực hiện, mô hình trên đã được tổ chức đánh giá, rà soát và đăng kí nhân rộng mô hình này tại các đơn vị trường tiểu học trên địa bàn có điều kiện đáp ứng được các yêu cầu của quá trình thiết lập và vận hành thư viện. Đồng thời, Sở GDĐT tiếp tục đề xuất tổ chức Room to Read Việt Nam cùng cán bộ hỗ trợ địa phương tiếp tục hỗ trợ kĩ thuật và giám sát vận hành để mở rộng mạng lưới hoạt động của thư viện thân thiện. Tin tưởng rằng với những hiệu quả ban đầu từ mô hình Thư viện thân thiện dự án Room to read tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Bắc Sơn sẽ là nền tảng vững chắc ươm mầm, phát huy văn hóa đọc sách trong thư viện tại nhà trường, giúp học sinh cũng như mọi người dân nâng cao kiến thức, nâng cao tầm hiểu biết của mình thông qua việc đọc sách từ đó biết trân trọng và yêu quý sách.

Phòng GDTX – GDCN, Sở GDĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết