A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN THEO NHU CẦU ĐỊA PHƯƠNG: Chất lượng, minh bạch, đảm bảo cung - cầu

Ngày 29/4/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tại ba điểm cầu Thành phố Hà Nội, Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh để thống nhất với các địa phương và cơ sở đào tạo giáo viên về các nội dung triển khai Nghị định số 116/2020/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm từ khóa tuyển sinh năm học 2021 - 2022 (Nghị định số 116).

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị; đồng thời, tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp), đại diện lãnh đạo các Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ GD&ĐT và các địa phương, đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng có đào tạo giáo viên.

Đoàn tham dự Hội nghị của tỉnh Lạng Sơn có ông Dương Xuân Huyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng đoàn), ông Hoàng Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bà Hoàng Thị Luân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, ông Đỗ Đức Thịnh - Phó Giám đốc Sở Tài Chính, ông Phùng Quý Sơn - Hiệu trưởng Trường CĐSP Lạng Sơn.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu ý kiến (Ảnh: Vietnamnet)

Sau khi nghe 02 báo cáo của các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT (Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Giáo dục Đại học) hướng dẫn triển khai 116/2020/NĐ-CP; ý kiến phát biểu của các địa phương, các cơ sở đào tạo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kết luận:

1. Nội dung của 116/2020/NĐ-CP góp phần giải quyết vấn đề lớn của ngành giáo dục, quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên học các ngành đào tạo giáo viên tại cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, trong phạm vi Hội nghị không thể giải quyết được mọi vấn đề do còn liên quan đến các văn bản, đến phạm vi giải quyết của các bộ ngành khác. Hội nghị tập trung thảo luận thống nhất cao và quyết tâm triển khai 116/2020/NĐ-CP, đồng thời thống nhất nhận thức, quan điểm, cách thức triển khai Nghị định hiệu quả nhất. Các bên liên quan cần hiểu rõ và thống nhất về trách nhiệm của mình trong quá trình triển khai Nghị định.

2. Cần có sự đổi mới tư duy về cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ và đấu thầu đào tạo giáo viên; các địa phương công khai nhu cầu, các cơ sở đào tạo công khai năng lực, chất lượng đào tạo trên nguyên tắc lấy chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu khi triển khai thực hiện Nghị định.

3. Cần có giải pháp cân đối giữa cung và cầu, cân đối được một cách tốt nhất giữa nhu cầu sử dụng và năng lực đào tạo của các cơ sở đào tạo giáo viên; tôn trọng sự lựa chọn của người học; gắn kết nhu cầu sử dụng với việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên, và việc tuyển dụng, sử dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp.

4. Cần ưu tiên các công việc thực hiện ngay trong năm học 2021-2022:

- Đối với ngành Giáo dục Mầm non: ưu tiên thực hiện theo cơ chế giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên;

- Đối với các ngành đào tạo giáo viên khác: ưu tiên cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo giáo viên;

- Vụ Giáo dục Đại học tiếp thu các ý kiến Hội nghị, hoàn thiện văn bản Hướng dẫn triển khai 116/2020/NĐ-CP, trình lãnh đạo Bộ GD&ĐT ký ban hành.

- Các cơ sở đào tạo giáo viên phối hợp xây dựng phần mềm hỗ trợ điều phối việc đặt hàng và nhận đặt hàng, công khai các thông tin tuyển sinh trong năm để các địa  phương, người học lựa chọn.

5. Trong năm đầu tiên thực hiện 116/2020/NĐ-CP, quá trình triển khai có thể còn gặp nhiều khó khăn, các địa phương và các cơ sở đào tạo cần tổng hợp và đề xuất với Bộ GD&ĐT để có các giải pháp hỗ trợ thực hiện hiệu quả. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, Bộ GD&ĐT sẽ tổng hợp, đề xuất lên cấp cao hơn xem xét, quyết địnhr

Thực hiện: Phòng Tổ chức cán bộ


Tác giả: Phòng Tổ chức cán bộ
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết